Điểm danh các xu hướng tuyển dụng chính trong năm 2015

Gần đây, tại chương trình Cafe Nhân Sự Tháng 8 của JobStreet.com, hơn 400 chuyên gia nhân sự tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh đã cùng JobStreet.com thảo luận về những xu hướng tuyển dụng chính trong năm 2015 và cách thức để vượt qua những khó khăn khi thị trường có những thay đổi đáng kể.
Công nghệ đã thay đổi thị trường nhanh chóng, mang nhiều lợi thế đến ứng viên hơn bao giờ hết. Một trong số những xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến lĩnh vực tuyển dụng ngày nay cũng chính là sự phát triển của công nghệ. Điều này đã thay đổi sự tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, đưa cán cân tuyển dụng dần nghiêng về phía ứng viên, khiến doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn nếu không thay đổi phương thức tuyển dụng để bắt kịp 4 xu hướng chính sau đây:

Tận dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng
Tỉ lệ tăng trưởng cao trong việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) tại Việt Nam đã tác động đến mọi mặt của cuộc sống, khiến người lao động dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng, v.v. hơn. Điều này cũng khiến họ dễ dàng tiếp cận được những cơ hội việc làm mọi lúc mọi nơi. Ví dụ, khi ứng viên khi sử dụng ứng dụng JobStreet.com Mobile Apps sẽ có thể nhận được thông báo về quá trình ứng tuyển của mình mọi lúc mọi nơi, ngay khi hồ sơ việc làm của họ được nhà tuyển dụng xem qua. Điều này sẽ thêm nhiều động lực cho ứng viên, để họ có thể chủ động hơn trong quá trình ứng tuyển và tiến lại gần hơn với việc làm mà họ khao khát.


Ứng viên ngày càng năng động
Thị trường không chỉ còn ứng viên thụ động và chủ động, mà họ còn luôn luôn cập nhật thị trường để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Một nghiên cứu của JobStreet.com vào tháng 7 năm 2015 về hành vi tìm việc của ứng viên cho thấy hiện nay, thị trường có đến 70% ứng viên đang chủ động tìm kiếm việc làm, 27% đã có việc nhưng vẫn liên tục cập nhật thông tin về cơ hội việc làm tốt hơn. Trong khi đó, số lượng ứng viên thực sự thụ động và không muốn chuyển việc chỉ ở mức 3%.


Tuyển dụng theo mùa
Các đợt tuyển dụng thường tập trung vào một số thời gian nhất định trong năm, cụ thể vào quý 2 và đặc biệt tuyển dụng ồ ạt sau Tết. Trong khi đó, đợt thấp điểm của tuyển dụng thường rơi vào quý 4, thấp hơn 25% so với mùa cao điểm. Điều này cho thấy tuyển dụng sẽ khó thành công với tỉ lệ cạnh tranh cao. Do đó, việc có một chiến lược tuyển dụng đúng đắng là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, trong đó cần nghĩ đến việc xây dựng ngân hàng nhân tài cho kế hoạch tuyển dụng trong tương lai.

Mạng việc làm là nơi nguồn tìm việc chủ yếu của ứng viên
Theo nghiên cứu của JobStreet.com, ứng viên hiện nay chủ yếu tìm việc trên các mạng việc làm trực tuyến với 87%. Chỉ có 47% ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm trực tiếp từ nhà tuyển dụng, 44% chọn công ty để làm việc qua giới thiệu của bạn bè, người thân, và 27% tìm việc trên báo giấy. Các số liệu này cho thấy tuyển dụng trực tiếp đang mất dần lợi thế trước mạng trực tuyến. Hàng ngàn việc làm liên tục được cập nhật khiến các công ty khó trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc quảng bá thương hiệu trở thành nhân tố chính để thu hút ứng viên tiềm năng. http://xuclatmini.com/
Sưu tầm bởi Wlike
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét