Nổi lên rất nhanh trong hơn một năm qua,
gương mặt hiền lành nhưng “hóm hỉnh ngầm” của Trường Giang như làn gió
tươi mới thổi vào đời sống hài kịch, bên cạnh những Hoài Linh, Chí Tài…
Vai Mười Khó làm nên tên tuổi Trường Giang thành công đến mức, ở ngoài
đời, những ai hay cáu bẳn, gắt gỏng… giờ bị ví là “như ông Mười Khó”.
Trường Giang trong vai ông Mười Khó đã đưa tên tuổi anh nổi tiếng.
Diễn từ trải nghiệm
Từ lúc mới khởi nghiệp, anh đã tự “ấn” cho mình nghiệp diễn viên hài?
Cả gia đình, bà con họ hàng tôi đều ngạc
nhiên vì “thằng Tí” lại theo nghiệp diễn viên, mà lại là diễn hài. Bởi
hồi nhỏ, tôi nhút nhát lắm. Học xong phổ thông, tôi cũng chưa có ý định
gì về nghệ thuật mà chỉ muốn trở thành một thầy giáo. Rồi đến lúc mon
men với nghề diễn, tôi cũng thích đóng những vai chính kịch nghiêm túc,
hoặc đóng những vở tâm lý xã hội. Ai ngờ rồi lại theo nghề diễn hài. Tôi
nghĩ, đó là cái duyên may, trong nghề gọi là gặp được lộc tổ. Đôi khi,
những cái mình muốn, mình ấp ủ, chọn lựa lại chưa hẳn đã phù hợp mà phải
qua một khúc ngoặt nào đó, ra con đường phù hợp.
Những diễn viên hài nổi
tiếng tuy trông lúc nào cũng tươi cười nhưng trong đời thực, hầu hết đều
vươn lên từ hoàn cảnh khốn khó, đầy ắp nỗi buồn. Anh có là một ngoại
lệ?
Má tôi mất sớm lắm. Một mình ba tôi gồng
gánh nuôi mấy anh chị em. Hồi nhỏ, tôi không mơ ước thành bác sĩ, kỹ
sư, chỉ mong mỗi ngày bảy anh chị em và ba có cái đắp đổi qua ngày. Học
xong phổ thông, tôi chọn học một nghề nào đó để có thể sớm kiếm được
tiền nuôi thân. Năm đó, tôi chọn thi vào trường CĐ Sư phạm Đồng Nai vì
không phải tốn học phí, lại đảm bảo có việc làm ngay. Khổ nỗi, tôi… thi
rớt. Tôi phải lên Sài Gòn kiếm việc làm, chờ năm sau thi lại. Nhà tôi
cách Sài Gòn mấy chục cây số nhưng hồi đó, nghe từ “thành phố” sang
trọng, xa xôi vô cùng. Tôi xoay đủ cách để tồn tại, ai kêu gì cũng làm,
từ bán dạo, phục vụ, giao hàng, phát tờ rơi… Đi ở trọ mà thiếu trước hụt
sau nên toàn phải lang thang ngủ nhờ bạn bè. Ở thành phố, nghèo đã khổ,
cảm giác lạc lõng giữa hàng triệu người còn khổ hơn. Lúc nào cũng thấy
mình cô đơn, nhỏ bé, chỉ ước có một bữa ăn thật ngon và một chỗ ngủ
thoải mái để không phải mì gói, bánh mì, ngủ ké. Nhiều lúc, tôi tính về
quê, xin đi làm công nhân cao su, có nghèo thì cũng không đói và “bụi
đời” như ở Sài Gòn. Nhưng rồi lại nghĩ, mình về bám cha nữa thì không
được…
Những trải nghiệm thuở khó
khăn ấy giúp anh hình thành một thái độ sống tích cực và chuyển hóa nó
thành chất liệu cho nghiệp diễn như thế nào?
Khi đã nếm trải qua những sóng gió,
những thiếu thốn và khó khăn, con người ta dám cười cợt giễu nhại, biết
cách hài hước hóa mọi chuyện để bớt buồn. Cùng một sự cố, người ít trải
nghiệm hoặc quen sống êm đềm sẽ xuống tinh thần, còn người lăn lộn nhiều
sẽ thấy rất nhẹ nhàng, nếu biết cười trước gian nan để nhìn mọi thứ cho
lạc quan thì lại càng tốt hơn. Nếu có trở lại, tôi vẫn không thay đổi
những khốn khó của quá khứ. Trải nghiệm qua những cảm giác của đói no,
bất trắc, buồn bã, khao khát, giúp tôi có nhiều chất liệu để xây dựng
nên kịch bản hài. Hiện nay, tôi diễn những kịch bản do tôi viết ra. Viết
cho bản thân, dùng chính trải nghiệm của mình để diễn là hay nhất.
Tương tác với khán giả
Không được học hành bài bản nhưng vẫn thành công, bí quyết của anh là gì?
Tôi học từ chính những đồng nghiệp đàn
anh, học từ sự nỗ lực và quan sát. Tôi rất biết ơn những đàn anh: Hoài
Linh, Chí Tài, Hữu Lộc… Khi làm việc ở sân khấu Nụ Cười Mới, những diễn
viên trẻ chúng tôi cũng được Ban Giám đốc cho học bồi dưỡng từ các giảng
viên, như thầy Trần Ngọc Giàu, Hữu Châu… Các thầy hướng dẫn cách xử lý
nhân vật, cách đi đứng, thể hiện nét mặt, đài từ… Những lần đi diễn
chung, anh Hoài Linh cũng hướng dẫn cho tôi thêm về cách diễn, thể hiện
điệu bộ, giọng nói địa phương. Những người thầy ấy không chỉ dạy tôi về
kỹ năng mà còn về cách sống, cách ứng xử và cái tâm với nghiệp diễn.
Anh phải làm gì hoặc có gì khác nữa để trở thành một ngôi sao như bây giờ?
Mình phải biết làm nghề bằng cái tâm.
Nổi tiếng dễ làm cho mình trở nên tự mãn. Không diễn thì thôi, còn khi
đã lên sân khấu, người nghệ sĩ phải hết mình, diễn bằng cái lửa mà nhờ
đó, khán giả thương mình, yêu mình dài lâu. Anh Hoài Linh từng nhắc tôi
rằng, cứ giữ cái tâm, sống đàng hoàng thì sẽ có tất cả. Tôi nhớ rất kỹ,
có lần, anh Chí Tài nói, đừng nghĩ một đêm diễn chỉ có 300 khán giả.
Mình diễn không tốt, không chỉ 300 người đó biết mà “một đồn mười, mười
đồn trăm”, rồi người thân, bạn bè của 300 người đó biết nữa, có thể cả
ngàn người sẽ biết mình diễn tệ.
Khán giả đánh giá anh có tài
nhưng sự nổi tiếng đó cũng một phần do “núp bóng” Hoài Linh, Chí Tài…
Anh có buồn vì những đánh giá đó?
Trời đất ơi! Tôi mừng là đằng khác chứ
sao buồn! Từ một người không biết tương lai đi về đâu, bỗng dưng được
tạo điều kiện cho học hỏi để theo nghề, được dẫn lối để có được ngày hôm
nay, tôi có một sự biết ơn rất lớn với các đàn anh đồng nghiệp. Nếu cứ
được “núp” miết như vậy cũng hay mà!
Sau thời gian im ắng, các
chương trình hài, sân khấu hài hiện nay lại nở rộ, đặc biệt trên sóng
truyền hình. Tuy nhiều nhưng chất lượng vẫn bị kêu ca là thiếu chiều
sâu, hài chưa tới. Anh nhận xét gì về điều này?
Sân khấu hài đang hồi sinh vì khán giả
mình rất thích hài. Ở đâu cũng vậy, người Việt mình rất thích hài hước,
châm biếm…Sự đầu tư về sân khấu và kịch bản cũng được chăm chút khá tốt
hơn, đa dạng hơn. Hài kịch hiện nay tôi thấy nên đi sâu vào thực tế đời
sống, nêu lên được những vấn đề của xã hội, tác động vào suy nghĩ của
khán giả để tạo sự tương tác mạnh
Cảm ơn anh!■
KHOA TƯ (Thực hiện)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét