Vào cuối mùa sen hằng năm thì một mùa Búp Sen Vàng mới
lại mở ra. Năm nay 20 phim truyện và tài liệu được đề cử là mộ “sự đổ
bộ” của các phim đầu tay, hứa hẹn mang tới cho khán giả những góc nhìn
mới, có thể còn thiếu kinh nghiệm nhưng đầy cảm xúc và sự đầu tư kỹ
lưỡng. “Góc nhìn” cũng chính là chủ đề của mùa Búp Sen Vàng 6 với slogan
“Tôi thấy. Tôi trải nghiệm. Tôi chia sẻ”.
Phim truyện: đa dạng về thể loại và cách thể hiện
Năm nay, các tác giả vẫn đi theo lối truyền thống trong việc lựa chọn
đề tài nhưng đã có điểm nhấn về góc nhìn trong cách thể hiện. Ta bắt
gặp hình ảnh của nỗi cô đơn trong cuộc sống hiện đại được hình tượng hoá
với những nhân vật và câu chuyện mạnh mẽ đầy lôi cuốn: từ sự ám ảnh về
âm thanh với nhân vật là một cậu sinh viên (phim
Yên lặng – Dư Ngân Linh); sự tổn thương đầu đời khi bước ra khỏi thế giới riêng (phim
Những khung trời khác – Vy Nguyễn Anh Phong); bế tắc trong “vòng xoáy cuộc đời” của một người phụ nữ (phim
Chiều muộn – Nguyễn Hồng Bách) đến nỗi cô đơn và chia sẻ nỗi cô đơn giữa hai thế hệ – vốn hoàn toàn xa lạ (phim
Người đan khăn – Đào Hương Anh). Các tác giả đã mạnh dạn khai thác và thể hiện dòng phim tâm lí cô đọng vô cùng chỉ qua 15 đến 20 phút phim.
Phim “Những khung trời khác” trong cảnh quay với diễn viên chính
Hậu trường phim ngắn “Chiều muộn”
Mang tới một màu sắc tươi sáng hơn là góc nhìn đầy chất thơ của tuổi
trẻ, những thước phim đẹp và sự xuất hiện của dàn diễn viên teen 9x
trong phim
Uyên (đạo điễn Hoài Nam) và
Ngày mai (đạo
diễn Phạm Lê Dung). Hai bộ phim, một chủ đề nhưng lại có góc nhìn và
cách thể hiện khác nhau. Trong khi đó, những bộ phim về đề tài gia đình
như
Thương gửi bố hay
Làm bố cũng là một không khí nhẹ nhàng, khi thì tươi vui, khi lại ấm áp cảm động.
Một cảnh trong phim ngắn “Uyên”
Nhìn chung, các phim năm nay làm khá đều tay, có đầu tư kỹ càng về
sản xuất và từ đó cho ra đời những thước phim chất lượng. Đây là một
điều khá bất ngờ, bởi 7/10 phim lọt vào top đề cử đều là phim đầu tay
của các nhà làm phim trẻ, thiếu kinh nghiệm. Như
Ám (Hồ Thanh
Thảo) lần đầu tiên làm phim truyện nhưng Thảo đã không ngại thử sức với
thể loại kinh dị với phần hoá trang và kỹ xảo cầu kỳ, một thể loại khó
và khiến nhiều nhà làm phim e ngại. Sự kết hợp về đội ngũ nhân lực cũng
như những cố gắng vượt qua khó khăn khi phải làm việc với diễn viên
không chuyên và trang thiết bị thiếu thốn đã tạo nên thành công chop him
năm nay.
Phim tài liệu: gai góc mà gần gũi
Về mảng phim tài liệu, đây từ lâu vốn là đặc sản của TPD, với rất
nhiều bộ phim chất lượng. Các phim tài liệu được lọt và đề cử Búp Sen
Vàng 2015 cũng không ngoại lệ, khai thác tới rất nhiều khía cạnh nóng
của cuộc sống. Mùa giải năm nay dự báo cho một sự cạnh tranh của tác giả
cũng như cân não của Ban giám khảo khi chọn top 3 phim chung kết. Nếu
những bộ phim đi ra từ chương trình
10 tháng 10 phim tài liệu
có sự đầu tư về hình ảnh và sản xuất, cùng với đó là sự chỉnh chu thì
những phim tài liệu tốt nghiệp nghiệp vụ còn chưa vững nhưng đong đầy
cảm xúc.
Một trong những phim nổi bật nhất là
Sao Bình Không Lấy Chồng
hài hước, sinh động, nhẹ nhàng về một cô gái 35 tuổi, ổn định về kinh
tế nhưng vẫn chưa lập gia đình. Khi xem phim, khán giả có thể cảm nhận
rõ những vấn đề ẩn đằng sau những câu nói bông đùa nhưng lại rất nghiêm
túc của mọi người với cô Bình. Đó là định kiến của xã hội về người con
gái, luôn phải ưu tiên lập gia đình nếu muốn cuộc sống ổn định đủ đầy;
lập gia đình chưa đủ, phải lập sớm, một việc không hề tồn tại với cánh
mày râu.
Phim tài liệu “Sao Bình không lấy chồng” trên màn ảnh rộng của buổi họp báo Búp Sen Vàng
Phim tài liệu năm nay cũng hướng nhiều tới mảng tình cảm gia đình
nhưng dường như lại trở thành điển hình cho một vấn đề xã hội. Những chủ
đề như LGBT trong
Bố, mẹ và con trai(tác giả Đỗ Tấn Phát), nạn tảo hôn trong
Con hươu non (tác giả Lê Thu Minh) hay đề tài bạo lực gia đình cũng được Phạm Thị Thu Lê khai thác trong
Mẹ Con Hà
góp phần tạo nên bức tranh tài liệu vốn đã muôn màu. Là một giải thưởng
điện ảnh trẻ có uy tín, suy cho cùng yếu tố chuyên môn và nghệ thuật ở
các bộ phim đề cử luôn được đặt lên cao nhất.
Tác giả Lê Thu Minh và gia đình nhân vật trong bộ phim “Con hươu non”
Tóm lại, dù vẫn còn nhiều thiếu sót trong nội dung cũng như cách thể
hiện nhưng những nhà làm phim trẻ trẻ đang ngày càng khẳng định bản thân
mình qua từng bộ phim, thể hiện những góc nhìn và tài năng của mình
trong cộng đồng làm phim của mùa giải Búp Sen vàng và hứa hẹn những vươn
xa ra khu vực và thế giới.
Hình ảnh quen thuộc của chiếc cúp Búp Sen Vàng
Búp Sen Vàng là giải thưởng điện ảnh trẻ thường niên dành cho
cộng đồng Chúng ta làm phim, được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ phát
triển tài năng điện ảnh thuộc Hội điện ảnh Việt Nam, quy tụ những bộ
phim xuất sắc nhất qua các khoá học và dự án làm phim trong năm. Lễ trao
giải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 8 tại rạp Công Nhân (42 Tràng
Tiền – Hà Nội).
MINH PHƯƠNG – HUYỀN MY
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét