Búp Sen Vàng 2015: Góc nhìn đa dạng của các nhà làm phim trẻ

Vào cuối mùa sen hằng năm thì một mùa Búp Sen Vàng mới lại mở ra. Năm nay 20 phim truyện và tài liệu được đề cử là mộ “sự đổ bộ” của các phim đầu tay, hứa hẹn mang tới cho khán giả những góc nhìn mới, có thể còn thiếu kinh nghiệm nhưng đầy cảm xúc và sự đầu tư kỹ lưỡng. “Góc nhìn” cũng chính là chủ đề của mùa Búp Sen Vàng 6 với slogan “Tôi thấy. Tôi trải nghiệm. Tôi chia sẻ”.

Phim truyện: đa dạng về thể loại và cách thể hiện
Năm nay, các tác giả vẫn đi theo lối truyền thống trong việc lựa chọn đề tài nhưng đã có điểm nhấn về góc nhìn trong cách thể hiện. Ta bắt gặp hình ảnh của nỗi cô đơn trong cuộc sống hiện đại được hình tượng hoá với những nhân vật và câu chuyện mạnh mẽ đầy lôi cuốn: từ sự ám ảnh về âm thanh với nhân vật là một cậu sinh viên (phim Yên lặng – Dư Ngân Linh); sự tổn thương đầu đời khi bước ra khỏi thế giới riêng (phim Những khung trời khác – Vy Nguyễn Anh Phong); bế tắc trong “vòng xoáy cuộc đời” của một người phụ nữ (phim Chiều muộn ­– Nguyễn Hồng Bách) đến nỗi cô đơn và chia sẻ nỗi cô đơn giữa hai thế hệ – vốn hoàn toàn xa lạ (phim Người đan khăn – Đào Hương Anh). Các tác giả đã mạnh dạn khai thác và thể hiện dòng phim tâm lí cô đọng vô cùng chỉ qua 15 đến 20 phút phim.

Phim “Những khung trời khác” trong cảnh quay với diễn viên chính

Hậu trường phim ngắn “Chiều muộn”
Mang tới một màu sắc tươi sáng hơn là góc nhìn đầy chất thơ của tuổi trẻ, những thước phim đẹp và sự xuất hiện của dàn diễn viên teen 9x trong phim Uyên (đạo điễn Hoài Nam) và Ngày mai (đạo diễn Phạm Lê Dung). Hai bộ phim, một chủ đề nhưng lại có góc nhìn và cách thể hiện khác nhau. Trong khi đó, những bộ phim về đề tài gia đình như Thương gửi bố hay Làm bố cũng là một không khí nhẹ nhàng, khi thì tươi vui, khi lại ấm áp cảm động.

Một cảnh trong phim ngắn “Uyên”
Nhìn chung, các phim năm nay làm khá đều tay, có đầu tư kỹ càng về sản xuất và từ đó cho ra đời những thước phim chất lượng. Đây là một điều khá bất ngờ, bởi 7/10 phim lọt vào top đề cử đều là phim đầu tay của các nhà làm phim trẻ, thiếu kinh nghiệm. Như Ám (Hồ Thanh Thảo) lần đầu tiên làm phim truyện nhưng Thảo đã không ngại thử sức với thể loại kinh dị với phần hoá trang và kỹ xảo cầu kỳ, một thể loại khó và khiến nhiều nhà làm phim e ngại. Sự kết hợp về đội ngũ nhân lực cũng như những cố gắng vượt qua khó khăn khi phải làm việc với diễn viên không chuyên và trang thiết bị thiếu thốn đã tạo nên thành công chop him năm nay.
Phim tài liệu: gai góc mà gần gũi
Về mảng phim tài liệu, đây từ lâu vốn là đặc sản của TPD, với rất nhiều bộ phim chất lượng. Các phim tài liệu được lọt và đề cử Búp Sen Vàng 2015 cũng không ngoại lệ, khai thác tới rất nhiều khía cạnh nóng của cuộc sống. Mùa giải năm nay dự báo cho một sự cạnh tranh của tác giả cũng như cân não của Ban giám khảo khi chọn top 3 phim chung kết. Nếu những bộ phim đi ra từ chương trình 10 tháng 10 phim tài liệu có sự đầu tư về hình ảnh và sản xuất, cùng với đó là sự chỉnh chu thì những phim tài liệu tốt nghiệp nghiệp vụ còn chưa vững nhưng đong đầy cảm xúc.
Một trong những phim nổi bật nhất là Sao Bình Không Lấy Chồng hài hước, sinh động, nhẹ nhàng về một cô gái 35 tuổi, ổn định về kinh tế nhưng vẫn chưa lập gia đình. Khi xem phim, khán giả có thể cảm nhận rõ những vấn đề ẩn đằng sau những câu nói bông đùa nhưng lại rất nghiêm túc của mọi người với cô Bình. Đó là định kiến của xã hội về người con gái, luôn phải ưu tiên lập gia đình nếu muốn cuộc sống ổn định đủ đầy; lập gia đình chưa đủ, phải lập sớm, một việc không hề tồn tại với cánh mày râu.

Phim tài liệu “Sao Bình không lấy chồng” trên màn ảnh rộng của buổi họp báo Búp Sen Vàng
Phim tài liệu năm nay cũng hướng nhiều tới mảng tình cảm gia đình nhưng dường như lại trở thành điển hình cho một vấn đề xã hội. Những chủ đề như LGBT trong Bố, mẹ và con trai(tác giả Đỗ Tấn Phát), nạn tảo hôn trong Con hươu non (tác giả Lê Thu Minh) hay đề tài bạo lực gia đình cũng được Phạm Thị Thu Lê khai thác trong Mẹ Con Hà góp phần tạo nên bức tranh tài liệu vốn đã muôn màu. Là một giải thưởng điện ảnh trẻ có uy tín, suy cho cùng yếu tố chuyên môn và nghệ thuật ở các bộ phim đề cử luôn được đặt lên cao nhất.

Tác giả Lê Thu Minh và gia đình nhân vật trong bộ phim “Con hươu non”
Tóm lại, dù vẫn còn nhiều thiếu sót trong nội dung cũng như cách thể hiện nhưng những nhà làm phim trẻ trẻ đang ngày càng khẳng định bản thân mình qua từng bộ phim, thể hiện những góc nhìn và tài năng của mình trong cộng đồng làm phim của mùa giải Búp Sen vàng và hứa hẹn những vươn xa ra khu vực và thế giới.

Hình ảnh quen thuộc của chiếc cúp Búp Sen Vàng
Búp Sen Vàng là giải thưởng điện ảnh trẻ thường niên dành cho cộng đồng Chúng ta làm phim, được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh thuộc Hội điện ảnh Việt Nam, quy tụ những bộ phim xuất sắc nhất qua các khoá học và dự án làm phim trong năm. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 8 tại rạp Công Nhân (42 Tràng Tiền – Hà Nội).

MINH PHƯƠNG – HUYỀN MY
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét