Bản sắc tôi

Sự xuất hiện của Trang Pháp trong làng nhạc khá đặc biệt: Thoát rất nhanh khỏi “mác” hotgirt, cô nhẹ nhàng “đóng dấu” thương hiệu ca – nhạc sĩ bằng khả năng tự sáng tác và hát các ca khúc của mình. Những bản nhạc phim của cô được đánh giá cao và ăn khách. Âm nhạc của Trang hiện đại, mới lạ và đầy cái tôi đặc trưng.


Viết từ sự chân thật
Từ một cô gái tập tành với phim ảnh, rồi bất thình lình chuyển sang hoạt động âm nhạc, khi chuẩn bị sang nước ngoài học tiếp Sau Đại học, làm thế nào Trang thuyết phục bố mẹ để có thể theo đuổi con đường riêng?
Bố mẹ Trang không dễ tính và cũng không khó tính. Nhưng cả họ hàng nội ngoại, trước giờ, đều không có ai gắn bó với nghệ thuật. Vì vậy, rất khó để giải thích với cả nhà về quyết định của mình. Với người ngoài, nghệ thuật luôn là con đường chông gai. Từ nhỏ đến lớn, mình thường làm theo quyết định của bố mẹ. Nhưng bố mẹ vẫn bảo, con phải biết tự quyết định cho bản thân và đây là lúc mình làm điều đó. Để biết được con đường phía trước của mỗi người là đúng hay sai, chỉ có thời gian mới đưa ra được câu trả lời. Cuối cùng, bố mẹ đã cho mình thời gian để tự tìm câu trả lời.
Từ nhỏ đã theo gia đình sống ở nhiều nơi trên thế giới, bạn có bị ảnh hưởng quá nhiều bởi lối sống ở những nơi đã đi qua?
Sống ở đâu thì chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều ở nơi đó nhưng Trang vẫn đủ vốn Việt để hòa nhập cuộc sống ở Việt Nam. Đến bây giờ, dù không ở gần gia đình thường xuyên, mình vẫn tự thích nghi được, dù giai đoạn đầu đúng là hơi khó khăn. Mình nhận ra, đến thời điểm này, khả năng thích nghi của mình khá tốt.
Trang từng chia sẻ những bài hát của mình thường gắn với nỗi buồn? Ở vào độ tuổi bây giờ, Trang có thay đổi so với trước kia?
Mình không cố gắng tìm nỗi buồn để viết được nhạc. Nhưng đúng là những lúc buồn thì cảm xúc trong nhạc sẽ thật hơn và có nhiều cảm hứng để viết hơn. Trong album trước, không gian trong âm nhạc của mình có phần ảm đạm, vì mình đã dành những lúc buồn nhất để viết. Còn bây giờ, mình đã học được cách để tiết chế cảm xúc, vì buồn nhiều sẽ sinh ra cái nhìn tiêu cực trong cuộc sống. Những lúc vui, mình cũng viết. Nhạc của mình mang tính riêng tư rất cao, vì viết từ cảm xúc chân thật. Từ 15 – 25 tuổi là giai đoạn con người hình thành tính cách rõ ràng nhất, thay đổi nhiều nhất. Mình không muốn gò ép bản thân. Lúc đầu, mình còn “gồng” lên một chút, bây giờ thoải mái hơn, biết cách đối diện để chấp nhận hơn là chống lại.
Trong cả 3 album đã phát hành, hầu như Trang chỉ hát những ca khúc do mình tự sáng tác, vì sao, bạn không thử hát bài của người khác?
Khi bắt đầu con đường âm nhạc Trang đã định hình bản thân là ca sĩ hát ca khúc do mình sáng tác. Do vậy, Trang sẽ luôn là chính mình và không muốn cố gắng xây dựng một hình ảnh mang tính chiến lược nào.
Nuôi dưỡng cái tôi âm nhạc
Mẫu hình singer/song writer ở Việt Nam hay bị nghi ngờ là mua bài hát của người khác làm của riêng để tô vẽ bản thân. Trang có bao giờ đối diện với những nghi ngờ kiểu này?
Mình khá quen với các kiểu nghi ngờ. Hồi nhỏ, đi học, nếu mình bị điểm thấp, một số người sẽ ngỡ ngàng, hỏi có bố dạy ở trường mà sao điểm thấp. Đến lúc được điểm tốt, lại có người cho rằng, nhờ quan hệ của bố nên mới được điểm cao (Cười). Khi viết những bản nhạc đầu tiên, mẹ mình cũng từng ngạc nhiên: “Con viết đấy à?”…
Những chuyện nghi ngờ, đôi khi, gây mệt mỏi cho mình, vì phải giải thích với mọi người. Bây giờ, mình chẳng quan tâm nữa. Những anh chị làm việc cùng, bạn bè và người thân sẽ tự biết mình có thật sự viết những bản nhạc đó hay không…
Khán giả trẻ hiện nay rất thích những bản nhạc có tiết tấu, hòa âm mới lạ, cách viết lời lạ tai. Trang có đặt ưu tiên đó khi sáng tác nhạc?
Khi làm ra một sản phẩm, từ lúc viết đến khi hòa âm, phối khí, điều mình quan tâm nhất là làm sao đặt được “cái tôi” vào bài hát được nhiều nhất. Cái tôi của người viết sẽ làm nên bản sắc của tác phẩm. Sự khác lạ, nổi bật sẽ là cái đến sau. Khi sáng tác, nếu nội dung quá cao siêu thì bài hát sẽ không còn thật nữa. Những gì gần gũi, nhẹ nhàng nhất sẽ đến với khán giả nhanh nhất. Con người cá nhân của những người viết nhạc thường ảnh hưởng rất lớn đến tác phẩm của họ. Ở album đầu tiên, Trang khẳng định “cái tôi”, album thứ hai là sự thay đổi về nhiều thứ: Phong cách, suy nghĩ, sự trưởng thành…
Nhìn lại quá trình, hình như mọi thứ đến với Trang đầy thuận lợi? Liệu những thành quả hiện tại đã tương xứng với khả năng của bạn chưa?
Phải nói là nhiều bất lợi mới đúng. Mình bước chân vào âm nhạc chuyên nghiệp chậm hơn nhiều người, lại chưa từng được đào tạo về âm nhạc nói chung, sáng tác hay thanh nhạc nói riêng. Tấm bằng Kinh tế có lẽ chưa đủ để làm hành trang cho mình để bước lên sân khấu. Mình luôn nghĩ, bản thân cần cố gắng gấp nhiều lần để vượt qua khó khăn. Mình là người khá cầu toàn và đến với âm nhạc thông qua điện ảnh. Khi đi hát, mình bị định kiến là diễn viên đi hát. Vì thế, phải nỗ lực hết mình để vượt qua định kiến ấy.
Trang có nghĩ, sự trợ giúp đắc lực và đầy tâm huyết của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, người đứng đằng sau hầu như tất cả những thành công của bạn, là một may mắn?
Khi bắt đầu một công việc mới, mình muốn bắt đầu ở một nơi mới. Đó là lý do mình quyết định chọn Sài Gòn làm điểm khởi đầu. Từ khi vào đây, mình đã trưởng thành về nhiều mặt. Sài Gòn cho mình tìm thấy bản thân. Anh Dương Khắc Linh không chỉ giúp đỡ về mặt âm nhạc, hòa âm, phối khí, góp ý về sáng tác, mà còn giúp mình tìm thấy nhiều thứ bên trong bản thân. Trước đây, mình dễ thích nghi với những nơi đã đi qua, trong tư thế của người chủ động khám phá xung quanh. Còn bây giờ, mình cứ là chính mình ở những nơi đón nhận mình. Đôi khi, nghĩ lại, thấy giá như mình vào Sài Gòn sớm hơn thì tốt biết mấy (Cười).
Cảm ơn bạn!■

KHOA TƯ (Thực hiện)
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét